Chuyển đến nội dung chính

Ngữ pháp TOEIC – Bài 9: to V và V-ing không bắt đầu một vị ngữ

 

Động từ dạng to V và động từ dạng V-ing thì không thể bắt đầu một vị ngữ (không đóng vai trò là động từ chính của câu).

Xin chào các bạn,

Trong những bài trước mình đã hướng dẫn các bạn cách xác định vị ngữ của câu. Trong bài này mình muốn nói với các bạn có hai dạng động từ mà khi nhìn vào ta biết chỗ đó không phải vị ngữ của câu.

Ta cùng xét một câu như thế này: I love you. Đây là một câu rất quen thuộc mà chúng ta nghe hoài. Đây là một câu tiếng Anh hợp lý. Còn hai câu này rõ ràng các bạn chưa từng nghe bao giờ: I loving you và I to love you. Bởi vì sao? Đối với câu I love you thì love you là một vị ngữ, động từ love chia ở thì hiện tại đơn. Còn loving you không phải thì gì cả nên không phải vị ngữ, to love you cũng không phải vị ngữ. Khi chúng ta ghi I am loving you thì am loving you là vị ngữ, lúc đó có động từ to be ở trước và V-ing phía sau. Đây là thì hiện tại tiếp diễn và là vị ngữ. Còn chỉ có loving không thôi thì không thể là vị ngữ được. Ta thấy một cụm động từ bắt đầu bằng V-ing hay to V thì không thể làm vị ngữ của câu. Vậy mục đích của nó trong câu như thế nào? Chúng ta cùng xét một vài ví dụ.

I want to sleep.

Chủ ngữ câu này là I, vị ngữ là want to sleep. Ý chính câu này là tôi muốn, chứ không phải tôi ngủ. Động từ chính làm vị ngữ là chữ want, còn to sleep chỉ là hành động mô tả cho hành động want. Ý chính là tôi muốn, còn ngủ chỉ là mô tả cho hành động muốn.

Chúng ta có thêm một ví dụ nữa: She is happy to help you.

Ta thấy động từ to help không phải vị ngữ. Vậy vị ngữ của câu ở đây là động từ to be chia ở thì hiện tại đơn là is. Phía sau còn có tính từ happy nên nó là vị ngữ. Ý chính của câu này là cô ấy vui vẻ, chứ không phải cô ấy giúp bạn, cô ấy chỉ vui vẻ trong việc giúp bạn thôi.

Ta có câu khác: The manager requires his employee to work hard. Ta thấy động từ work ở dạng to V, đây không phải vị ngữ chính. Vị ngữ chính của câu này là động từ requires ở thì hiện tại đơn số ít. Chủ ngữ là The manager. Vị ngữ từ requires… trở đi, trong đó có hành động to work chỉ hành động của nhân viên. Ý chính của câu này là người quản lý bắt buộc nhân viên phải làm gì đó. To work là hành động mô tả cho yêu cầu requires.

Còn V-ing thì như thế nào? Ta ví dụ một câu: The student sitting there is a good student. Câu này nôm na ta hiểu là sinh viên ngồi đó là một sinh viên tốt. Vị ngữ chính của câu bắt đầu từ động từ to beis a good student. Ý chính của câu: người sinh viên này là một sinh viên tốt. Còn hành động ngồi chỉ là hành động chỉ rõ người sinh viên nào. Rõ ràng đây không phải vị ngữ của câu. Các bạn nên cẩn thận ở những điểm như thế này vì trong tiếng Việt không phân biệt dạng động từ là vị ngữ với dạng động từ là V-ing. Câu này trong tiếng Việt sẽ ghi như sau: Người sinh viên ngồi đó là một sinh viên tốt. Chữ “là” không có dạng gì cả, và nó không thêm -ing nên chúng ta dễ nhầm lẫn. Ta phải hiểu trong một câu chỉ có một vị ngữ chính thôi, và “ngồi” không phải là vị ngữ. Chúng ta phải hiểu được như vậy.

Ta cùng xét qua một số ví dụ trong bài thi.

Câu 103

Ta thấy động từ to be (are) là trợ động từ, ngay sau đó là động từ ở dạng -ed. Ta hiểu đây là vị ngữ của câu (ai đó được khuyên – thể bị động). Phía sau có một động từ nữa, nó ở dạng to V và không phải vị ngữ của câu. Đây là việc làm mô tả cho vị ngữ của câu, mô tả cho hành động được khuyên.

Câu 107,

Ở đây có vị ngữ is eager (động từ to be thì hiện tại đơn). Tính chất eager ở đây là háo hức làm việc gì đó (to develop). Không phải người ta phát triển, mà chỉ là háo hức để phát triển. Nên to develop không phải vị ngữ.

Câu 139

Ở dạng to V thì to share không phải vị ngữ của câu. Vị ngữ của câu là ở động từ to be đi với V-ing (are discovering – đang khám phá ra). To share chỉ là hành động mô tả cho are discovering new ways chứ không phải vị ngữ của câu. Chủ ngữ là people – người ta. Ý chính của câu là người ta đang khám phá ra những cách mới.

Câu 130

Trợ động từ should là nơi vị ngữ bắt đầu – should be prepared (nên được chuẩn bị). Động từ chúng ta phải điền không phải ở dạng vị ngữ. (A) has presented là hiện tại hoàn thành nên không được chọn. (C) present là hiện tại đơn cũng không được chọn. Nên phải là (B) presenting hoặc (D) to present. Một là to V, hai là V-ing.

Câu 139

Có trợ động từ will, theo sau là động từ help (giúp đỡ), ta hiểu đây là vị ngữ.  Áp dụng kiến thức đã học, ta thấy đây là thì tương lai đơn có trợ động từ will nên đây là vị ngữ của câu. Từ necessities trở về trước là chủ ngữ (Những cái gì đó sẽ giúp đỡ bạn cung cấp). Thì ở chỗ trống không thể nào ta chọn vị ngữ được. Giả dụ câu có hai vị ngữ, thì ở bài trước ta đã biết ở giữa phải ngăn cách bằng liên từ and/or/but. Ở đây không có liên từ nên ta phải hiểu nguyên một phần đánh dấu đỏ là cụm danh từ. Ta phải chọn dạng không phải vị ngữ. Ở đây (A) seek là động từ ở thì hiện tại đơn nên không chọn được. (C) have sought là hiện tại hoàn thành, là một vị ngữ, không được. Ta chỉ chọn (B) seeking hoặc (D) being sought.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ pháp TOEIC – Bài 8: Câu có hai vị ngữ

Một câu có thể có hai vị ngữ và làm thế nào để nhận biết chúng. Xin chào các bạn, Trong bài trước mình có nói một câu thì phải có một chủ ngữ và một vị ngữ. Nhưng không nhất thiết một câu lúc nào cũng chỉ có một chủ ngữ và một vị ngữ thôi. Ví dụ có câu:  I am eating and will sleep . Áp dụng những kiến thức đã học từ các bài trước thì ta thấy ở đây có động từ  to be  ( am ) +  V-ing  ( eating ) nên đây là một vị ngữ. Phía sau có trợ động từ  will , đó cũng là một vị ngữ. Đây là hai vị ngữ trong một câu có một chủ ngữ: vị ngữ tôi đang ăn và vị ngữ sẽ ngủ, nối với nhau bằng liên từ  and . Các bạn chú ý là chúng ta có thể sẽ có những trường hợp như thế này. Ta cần hiểu đây là hai chủ ngữ của một vị ngữ để đọc hiểu tốt hơn. Và ta cần nhớ hai vị ngữ phải được ngăn cách nhau bằng liên từ  and/or/but , là những cái thường xuyên gặp. Chúng ta không thể nói  I am eating will sleep . Không được có hai vị ngữ liên tiếp nhau như vậy trong một câu, hoặc ngăn cách bằng dấu phẩy ( I am eating, will sl

Ngữ pháp TOEIC – Bài 10: Chủ động và bị động

  Chủ động là gì? Bị động là gì? Cách hiểu chính xác một động từ ở thể chủ động hay bị động là thế nào? Xin chào các bạn, Trong bài này mình muốn nói qua về cách hiểu của chủ động và bị động. Ta cùng xét qua hai câu như thế này: The employee works. The employee is hired. Xét câu ở trên, ta thấy  works  là hành động của người nhân viên, tự họ làm. Ví dụ như người nhân viên tự đánh máy, tự viết báo cáo, tự nhập dữ liệu… Hành động  works  là xuất phát từ người nhân viên. Còn câu dưới, hành động  hired  là hành động không xuất phát từ người nhân viên. Người nhân viên chỉ làm việc, và họ không thuê. Ai đó đã thuê người nhân viên. Để hiểu rõ hơn thì chúng ta xét câu:  The manager hires the employee  (Người quản lý thuê người nhân viên). Hành động  hires  ở đây không phải của người nhân viên, mà do người quản lý làm. Người quản lý thuê người nhân viên, hành động này tác động lên người nhân viên. Câu ở dưới ta đổi  employee  lên phía trước thì hành động hire vẫn tác động lên  employee . Động t

Barron’s Essential Words for TOEFL

Barron’s Essential Words for TOEFL is one of the best books for TOEFL preparation that You should try. I am sure you are going to like it. The Barron’s Essential Words for TOEFL valuable handbook features vocabulary and definitions of more than 450 words, two 30-question practice tests with answer keys, and a pronunciation guide. The practice test closely follow the actual TOEFL format. Added features include vocabulary-building strategies and advice on how to learn new English words with help from a dictionary and thesaurus. Barron’s Essential Words for TOEFL Review: I strongly recommend this textbook as a valuable tool for all who are enthusiastic to improve their comprehension skills, to get higher scores on the TOEFL and to expand their vocabulary knowledge. ELLs and TESOL students can benefit from this textbook during the language learning process. TESOL teachers can also use this textbook because of the dictionary and thesaurus for their students. These are two useful tools to h

Ngữ pháp TOEIC – Bài 7: hai câu trong một câu (câu phức)

  Cách nhận biết câu phức, tức là hai vế câu trong một câu được nối với nhau bằng một liên từ. Xin chào các bạn, Trong bài hôm trước chúng ta đã học qua những cách xác định vị ngữ. Hãy cùng áp dụng thử vào câu này. I was cleaning the floor when my father came home. Ở đây ta thấy có một động từ  to be  ( was cleaning ) ở thì quá khứ tiếp diễn. Động từ  to be  là trợ động từ nên xác định được đây là vị ngữ (mình đã nói trong bài hôm trước rồi). Ở phía sau ta lại thấy thêm một chữ  came , là quá khứ đơn của động từ  come . Thì ở đây lại thêm một vị ngữ là  came home  – đã về nhà. Ta thấy được câu này có hai vị ngữ và hai chủ ngữ: Tôi đang lau nhà khi ba tôi về nhà. Hai câu có chủ ngữ riêng và vị ngữ riêng được nối lại trong một câu bằng chữ  when . Ta gọi là câu phức, hay hiểu đơn giản là hai câu nhỏ nối với nhau thành câu lớn. Chúng ta cần phải biết cái này để hiểu rõ hơn nghĩa của một câu. Và trong bài thi TOEIC có nhiều trường hợp người ta chừa trống ở giữa để đòi hỏi ta điền vào, ta c

Ngữ pháp TOEIC – Bài 11: Mệnh đề quan hệ

Giải thích về mệnh đề quan hệ và mệnh đề quan hệ “rút gọn”. Xin chào các bạn, Trong bài này mình sẽ nói về một chủ điểm ngữ pháp khá quan trọng trong tiếng Anh nói chung và bài thi TOEIC nói riêng. Đó chính là mệnh đề quan hệ. Vậy mệnh đề quan hệ là gì, cách dùng như thế nào, cách hiểu như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu. Ví dụ ta có một câu như thế này: The employee arrives late everyday. The employee  (người nhân viên) là chủ ngữ,  arrives late everyday  (đến trễ hàng ngày) là vị ngữ. Tương tự có câu khác cũng giống vậy, nhưng thay vì đến trễ ta ghi thành đến sớm: The employee arrives early everyday . Trong công ti có một người đến trễ, một người đến sớm, thì làm sao biết được nhân viên nào đến trễ và nhân viên nào đến sớm? Từ đó chúng ta nảy sinh một nhu cầu, đó là xác định rõ người nhân viên nào. Ví dụ mình muốn nói người nhân viên đến trễ  mỗi ngày làm trong phòng Marketing ( works in Marketing ), còn người nhân viên đến sớm mỗi ngày là người được thuê tuần trước ( was hired l

Starter Toeic - Third Edition ( Ebook Audio ) Beginner Toeic Test Materials

Starter Toeic - Third Edition ( Ebook Audio ) Beginner Toeic Test Materials Starter Toeic - Third Edition is for beginner English learners to practice for the Toeic exam. This book focuses on the key grammar points of the Toeic exam followed by exercises to practice. Hopefully this Starter Toeic book will help you improve many toeic skills. Download Starter Toeic 3 Edition:   EBOOK STARTER TOEIC (PDF): EBOOK STARTER TOEIC (PDF)   AUDIO STARTER TOEIC (MP3): AUDIO STARTER TOEIC (MP3)

The Complete Guide to IELTS

The Complete Guide to IELTS  is an IELTS preparation guide. This complete IELTS guide provides practice in all the tasks of the IELTS test. This course is covering all the IELTS tasks. The Complete Guide to IELTS ( PDF + Audio ) The Complete Guide To IELTS offers a step-by-step program that gives you lots of practice in the various tasks you will have to do in the  IELTS exam . The aim of the book is to help you get the best possible score in each part of the IELTS exam by showing you what skills are being tested and how you can develop them. The practice materials in this book are designed to help you get a high score in IELTS Academic. Band Score 6 to 9 is the sort of score usually required for university entrance. Specific material for the General Training version is found on the DVD-ROM.   Download Now: Book:  The Complete Guide to IELTS PDF Audio:  The Complete Guide to IELTS Audio